5 bài tập phục hồi cơ bắp sau tập luyện

Bạn đang xem: 5 bài tập phục hồi cơ bắp sau tập luyện được biên tập nội dung bởi Gia Bảo Minh, cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi Siêu Thị Thiết Bị Y Tế – Dụng Cụ Y Khoa Uy Tín Số 1 Gia Bảo Minh (giabaominh.vn). Thường xuyên cập nhập để nhận những thông tin mới nhất.

Đi bộ, đạp xe, tập yoga có thể giảm đau nhức cơ, giúp cơ bắp khỏe hơn để sớm trở lại tập luyện thể thao cường độ cao.

Đi bộ là hoạt động nhẹ nhàng, mang lại nhiều lợi ích như cải thiện giấc ngủ, tăng cường trí nhớ, giảm lo âu. Nhiều nghiên cứu cho thấy đi bộ 20-30 phút sau mỗi buổi tập cường độ cao ở chân giúp cơ bắp bớt đau nhức.

Các nhà khoa học lý giải những chuyển động ở chân giảm tình trạng căng cứng tích tụ trong quá trình tập luyện. Đi bộ còn là cách vận chuyển nhiều oxy đến chân hơn so với nằm hoặc ngồi và phá vỡ sự tích tụ axit lactic để cơ bắp chuẩn bị tốt cho buổi tập tiếp theo.

Bơi lội là một trong những phương pháp phục hồi phù hợp. Nghiên cứu năm 2010 của Trường Đại học Tây Australia, cho thấy các vận động viên bơi lội sau khi tập thể dục đã cải thiện thành tích vào ngày hôm sau. Điều này nhờ vào áp suất thủy tĩnh của nước làm cơ bắp thư giãn, giảm sưng và đau nhức.

Đạp xe giúp máu lưu thông khắp cơ thể và loại bỏ chất thải thừa, từ đó, củng cố quá trình phục hồi cơ bắp sau khi tập.

Các nhà nghiên cứu Trường Đại học bang California, Mỹ, chia 26 phụ nữ trong độ tuổi 19-25 làm ba nhóm gồm 20 phút đạp xe cường độ thấp, 20 phút đạp xe cường độ vừa phải hoặc ngồi nghỉ.

Kết quả công bố năm 2012 cho thấy nhóm đạp xe cường độ vừa phải giảm đau nhức sau khi tập thể dục, còn nhóm ngồi nghỉ và đạp xe với cường độ thấp có cùng mức độ đau nhức.

Yoga là hình thức phục hồi cơ bắp được nhiều chuyên gia khuyến khích vì tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu, giảm đau nhức cơ xương và cải thiện tư thế.

Động tác giãn cơ, kéo căng của yoga cũng tác động lên cơ nhẹ nhàng, góp phần tăng lưu thông máu. Điều này hỗ trợ cơ thể dễ dàng đưa chất dinh dưỡng đến tế bào cơ nhằm sửa chữa tổn thương cơ tốt hơn.

Một vài tư thế yoga có thể thực hiện như cúi người về phía trước, ngồi gập người về phía trước hoặc tư thế cún con.

Massage bằng con lăn bọt có thể giảm căng cứng cơ, đau nhức, viêm và phạm vi chuyển động.

Nghiên cứu năm 2019 của Trường Đại học Paris-Sud, Đại học Paris-Saclay, Pháp và Đại học Bang Nam Ural, Nga, dùng con lăn bọt có thể giảm đau nhức cơ khởi phát muộn sau khi tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT).

Các nhà khoa học lý giải phương pháp dùng con lăn bọt giúp giải phóng căng thẳng ở cơ và mô liên kết, di chuyển chất lỏng tích tụ trong cơ sau khi tập luyện.

Xem thêm: Nhiệt độ nước tắm lý tưởng cho trẻ sơ sinh. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về 5 bài tập phục hồi cơ bắp sau tập luyện. Nếu bạn có thắc mắc điều gì hãy để lại bình luận chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc. Tôi hy vọng điều đã chia sẻ này đã giúp ích bạn và gia đình.

Ban biên tập: Giabaominh.vn

Chia sẻ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *